Trường học thay đổi để thích ứng trong thời đại số
PV: Ông nhận xét như thế nào về việc tận dụng ưu thế của CNTT trong việc dạy và học hiện nay?
Nhắc tới ưu thế của CNTT, tôi muốn dẫn chứng từ kho bài giảng e-Learning mà Bộ GD&ĐT xây dựng được trong 10 năm qua. Tôi nhớ vào năm 2010, khi bộ bắt đầu phổ biến, tập huấn cho giáo viên dạy học trên nền tảng e-Learning, không ít giáo viên bày tỏ hoài nghi về tính khả thi của hình thức giáo dục này. Nhưng sau 7 năm, từ năm 2010 đến 2017, Bộ GD&ĐT phát động và triển khai Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning, tỷ lệ không nhỏ giáo viên đã hiểu và có thể soạn được bài giảng e-Learning. Việc số hóa bài giảng mang lại cho giáo viên cơ hội trau dồi, nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT trong dạy học. Đặc biệt, kho bài giảng e-Learning xây dựng từ cuộc thi đã góp phần mở rộng không gian học tập cho người học ngoài lớp học truyền thống, nhất là trong thời gian qua, khi mà các trường học thực hiện việc giãn cách xã hội theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19.
Thực tế cho thấy, khi học sinh không đến trường thì giải pháp dạy học trực tuyến là tối ưu để có thể duy trì việc học tập cho học sinh. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 đang tác động mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực, trong đó có GD&ĐT thì giáo dục trực tuyến là xu thế tất yếu trong giáo dục hiện đại.
PV: Vậy việc dạy học truyền thống tới đây sẽ thay đổi như thế nào để thích ứng với cuộc CMCN 4.0, thưa ông?
Ông Nguyễn Sơn Hải: Trong giai đoạn học sinh phải nghỉ học kéo dài để phòng, chống dịch Covid-19, dạy học trực tuyến đã thể hiện những ưu điểm vượt trội. Trên nền tảng công nghệ, nhiều trường đã tổ chức các lớp học trực tuyến với chất lượng và hiệu quả rất cao, từ việc dạy bài mới, giao nhiệm vụ học tập, quản lý lớp học đến kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Mô hình “lớp học ảo” đã mang lại thuận tiện cho người học, đáp ứng nhu cầu học ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào khi công nghệ truyền thông được kết nối. Rất nhiều giáo viên, học sinh đã kịp chuyển đổi từ mô hình dạy học truyền thống sang dạy và học trực tuyến.
Đây cũng là cơ hội để ngành giáo dục đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số trong các hoạt động dạy và học, nghĩa là chuyển đổi từ một mô hình dạy học truyền thống thuần túy sang mô hình dạy học trên nền tảng số. Phải khẳng định, trong giáo dục phổ thông, dạy học trực tuyến không thể thay thế được phương pháp dạy học truyền thống. Tuy nhiên, với những gì ngành giáo dục đã và đang làm được trong thời điểm dịch Covid-19, dạy học trực tuyến sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, duy trì triển khai lồng ghép với dạy học truyền thống theo mô hình dạy học kết hợp (blended learning), thích ứng với nền tảng công nghệ của CMCN 4.0.
PV: Bộ GD&ĐT đã đề ra những giải pháp nào để đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục thời gian tới?
PV: Ông đánh giá như thế nào về vai trò của đội ngũ giáo viên trong quá trình chuyển đổi số?
Đội ngũ giáo viên cũng phải thay đổi để có thể thích ứng, làm việc trong môi trường số. Công nghệ số sẽ được áp dụng vào mọi hoạt động liên quan tới nghiệp vụ của nhà giáo, như: Sổ liên lạc điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, giáo án điện tử, bài giảng điện tử, sách điện tử, lớp học ảo… Do vậy, đội ngũ giáo viên phải đi tiên phong trong chuyển đổi số, thường xuyên trau dồi, bồi dưỡng nghiệp vụ, các kỹ năng ứng dụng công nghệ 4.0 và các công nghệ khác để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách của mình với tinh thần: Làm chủ được công nghệ, sử dụng công nghệ hiệu quả và không bị lạm dụng công nghệ.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!